Các VĐV bóng rổ hàng đầu Việt Nam tập Gym khác người bình thường như thế nào ?



Tập luyện cho VĐV chuyên nghiệp là một mảng hoàn toàn đặc thù và khác biệt trong Coaching cũng như trong Fitness.

Nó hoàn toàn khác hẳn với tập luyện cho các đối tượng tập luyện Fitness thông thường, càng không giống quan điểm tập thể lực là cứ chạy càng nhiều càng tốt hay vô tạ theo kiến thức bodybuilding. Việc thiết kế chương trình cũng như thiết kế bài tập nó hoàn toàn khác hẳn về cả mục tiêu tập luyện lẫn cấu trúc buổi tập. Chương trình tập sẽ được thiết kế dựa theo một số điểm sau:

1) Đa số các vận động trong các môn thể thao đều là vận động phối hợp và phức tạp : các nhóm cơ với nhau – các phần cơ thể với nhau – các khớp với nhau trong cùng một động tác (ném rổ : hông – gối – vai – khủy tay, lên rổ hay các động tác tương tự …)

Do đó việc thiết kế các bài tập ngoài việc giải quyết các yếu tố thể lực thì việc thực hiện bài tập có sự phối hợp cao các nhóm cơ, các khớp phổ biến trong môn thể thao ấy là điều cực kỳ quan trọng để nâng cao sự nhạy bén về phối hợp của hệ thần kinh vận động của VĐV. Và đơn giản đôi khi thành tích hoặc kỹ thuật của VĐV chỉ hơn thua nhau ở điểm ai điều kiển cơ thể mình tốt hơn mà thôi.

2) Việc tạo ra một môi trường tập luyện với các “movement” giống như trong môi trường thi đấu thực tế nhưng khắc nghiệt và nhiều “cản trở” hơn sẽ giúp VĐV nâng cao ngưỡng hoạt động của bản thân cũng như ngưỡng thành tích của chính mình khi thi đấu thực tế. Về yếu tố này bắt buộc người HLV phải hiểu rõ về môn thể thao của VĐV mà mình đang cải thiện thể lực, phải hiểu cả về kỹ thuật chuyên môn của môn đó lẫn tính chất thi đấu. HLV đã từng là VĐV môn đó là một lợi thế ở yếu tố này.

3) Hiệu quả – An toàn: đây là yếu tố quan trọng nhất. Sự nắm bắt và hiểu về cơ thể, điểm mạnh, điểm yếu, các vấn đề hạn chế của cơ thể VĐV, các chấn thương … trước khi bắt đầu thiết kế chương trình tập là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo tính hiệu quả của chương trình. HLV càng nắm rõ thì mức độ dự đoán kết quả, cũng như tỉ lệ thành công của chương trình càng cao.

Song song đó trong huấn luyện VĐV chuyên nghiệp việc cân đối giữ thành tích và sự an toàn cơ thể là điều bắt buộc, việc nôn nóng đẩy nhanh hoặc đốt cháy giai đoạn nhằm nhanh đạt thành tích ngắn hạn nhưng gây tổn hại cơ thể là một điều cấm kỵ.

Và còn số 4 5 6 7…. nữa 🙂

source

Bài viết đã được tạo 1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên